CÁCH CHẶN "FEATURE UPDATE" HIỆU QUẢ

NỘI DUNG

Trước khi đọc tiếp và bảo "sao phải chặn update bla bla...." thì mọi người nên phân biệt rõ 2 bản update lớn của windows 10 hiện nay là Cumulative Update và Feature Update cũng như tại sao nên chặn hoặc không: 
- Cumulative Update là bản vá bảo mật + sửa lỗi(nếu có) Microsoft tung ra hằng tháng và nó không thay đổi số version. Cái này mọi người có quyền chặn hoặc không nhưng theo tôi thì người dùng bình thường không nên chặn vì nếu bạn không có kiến thức về sửa lỗi windows thì hãy để Microsoft sửa cho bạn bằng các bản Cumulative Update này.
- Feature Update là bản cập nhật lớn Microsoft chỉ tung ra hằng năm 2 lần, nó làm thay đổi số version của windows 10 như 1507, 1511, 1607, 1703, 1709,... cho tới hiện tại là 20H2. Vì là bản cập nhật lớn + thay đổi version nên Feature Update thường kèm theo hàng tá tính năng mới và thay đổi cấu trúc registry cũng như cách hoạt động của nhiều service. Hệ quả là các phần mềm và driver cũ có thể không tương thích dẫn đến tình trạng sinh ra nhiều lỗi từ nhẹ đến nặng và nặng nhất có thể kể đến là BSOD(lỗi màn hình xanh chết chóc). Vì vậy đối với Feature Update theo mình thì mọi người nên chặn nó một thời gian khi mới ra mắt để nó ổn định hẳn rồi mới update hoặc dù có cài sạch lại từ iso cũng vậy. Chặn thế nào thì mình sẽ hướng dẫn cách uy tín từ Microsoft sau đây, mặc dù cách này có lâu rồi nhưng ông lươn Microsoft chỉ rò rỉ ra gần đây thôi  ( ͡° ͜ʖ ͡°)


Cụ thể cách chặn như sau:

  • Mở registry editor và mở đến đường dẫn: Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Policies\Microsoft\Windows\WindowsUpdate
  • Tại đây nếu không có thư mục WindowsUpdate thì bạn chuột phải vào thư mục Windows chọn "New ---> Key" rồi đặt tên như trên là được.
  • Ấn chuột phải tại thư mục WindowsUpdate chọn "New ---> DWORD" rồi đặt tên là "TargetReleaseVersion". Mở lên set giá trị 1.
  • Tiếp tục ấn chuột phải vào WindowsUpdate lần này chọn "New ---> String Value", đặt tên là "TargetReleaseVersionInfo". Mở lên nhập version win10 hiện tại, vì tôi đang ở 1909 nên tôi nhập 1909. Đóng registry editor. Rồi check update nó không có thông báo hay tải version 2004 hoặc các bản tiếp theo nữa.

Ngược lại, nếu nhập 2004 thì check update sẽ lập tức tải về version này, nó sẽ hiệu quả ngay lập tức.

⚠️Lưu ý: Theo Microsoft thì cách này đã có từ version 1607 và chỉ hoạt động với bản Pro trở lên: Tại đây

  • Xem thêm cách chặn update bằng Group Policy: Tại đây

More

Như các bạn thấy Microsoft nay đã không còn ép buộc update như trước nữa, họ đã tiết lộ khá nhiều thông tin về cách chặn update trên các diễn đàn, thậm chí còn có bài hướng dẫn chặn update bằng Group Policy khá chi tiết như trên. Có lẽ họ đã công nhận các phiên bản win10 mới ra mắt không lỗi ít cũng lỗi nhiều :v

Content Creator, Graphic Designer, UI / UX Designer

Post a Comment