LÀM CHỦ SỰ GHEN TỊ

làm chủ bản thân, làm chủ sự ghen tị, làm thế nào để hết ghen tị, làm thế nào để bản thân tốt hơn

I. VẤN ĐỀ

Trong cuộc sống thường ngày sự ghen tị là một chủ đề vô cùng nhạy cảm, hầu hết mọi người xem nó là một thứ gì đó vô cùng độc hại và luôn tìm cách né tránh hoặc phủ nhận nó bằng mọi giá. Nhưng nếu chúng ta thật sự mở lòng với nhau thì xin hỏi có ai là chưa từng cảm thấy một chút khó chịu xen lẫn giận giữ khi nhìn thấy một người bạn cùng lớp đạt điểm cao trong khi mình còn đang chật vật để qua môn, khi bạn thấy một ai đó có vẻ như thật là năng động và tài giỏi, có profile khủng, một ảnh của họ được hàng trăm like, thậm chí hàng ngàn trong khi của mình chỉ lèo tèo vài chục, rồi khi đồng nghiệp được tăng lương, hay khi biết tin người bạn cùng bàn thời cấp 3 bây giờ đã là một kỹ sư tài năng và được đi thực tập hoặc được nhận vào làm ở một tập đoàn nổi tiếng,...??! Well... Xem ra chúng ta cũng không tốt đẹp như mình tưởng nhỉ. Vậy thì sự ghen tị có hoàn toàn xấu xa như mọi người đã từng nghĩ hay không???

Làm chủ sự ghen tị

II. NGUỒN GỐC

Theo những nghiên cứu về khoa học thần kinh thì sự ghen tị là một cảm xúc nguyên thủy và vốn dĩ đã tồn tại từ lâu ở những tổ tiên của chúng ta như khỉ và tinh tinh, nó là một phần bản chất con người và sẽ luôn đi cùng chúng ta cho tới giây phút nhắm mắt xuôi tay

III. Hậu quả

Nếu chúng ta luôn tin vào những giáo điều mà mọi người đã đặt ra và luôn cố gắng đè nén hay phủ nhận sự tồn tại của nó thì điều này có thể tạo ra rất nhiều cảm xúc khó chịu và những hành vi bất thường có khả năng hủy hoại cả bản thân lẫn người khác.

Ví dụ như chúng ta có thể cảm thấy giận dữ không vì lý do gì với một người bạn cùng lớp và cảm thấy họ thật đáng ghét mà không hiểu tại sao, mặc dù sự thật là họ chẳng làm gì chúng ta cả, có thể trong vô thức chúng ta cảm thấy tự ti và kém cỏi hơn so với họ nhưng vì sự ghen tị không phải là một cảm xúc gì dễ chịu cho cam nên chúng ta đã tự lừa dối bản thân mình và ngụy trang nó có dưới dạng cảm giác tức giận và thù ghét.

Ở một chiều hướng khác thì việc phủ nhận và không có kiến thức về nó cũng có thể biến chúng ta thành một người khá ngây thơ và thiếu phòng bị, dẫn tới việc chúng ta dễ dàng để những những dạng người độc hại với mức ghen tỵ cao hơn bình thường tiếp cận và trở thành đối tượng hứng chịu những đòn tấn công bất ngờ dưới dạng những "lời khuyên" phi lý, những tin đồn thất thiệt và những lời "góp ý thẳng thắn" nhằm giúp chúng ta "tốt hơn" có thể khiến chúng ta bị tổn thương và để lại những vết sẹo làm chúng ta đau đớn hàng năm trời, hay tệ hơn là chúng ta sẽ không bao giờ hồi phục được từ sau chuyện đó.

IV. Giải pháp

1. Tìm hiểu kỹ hơn về những điều làm bạn đố kỵ

Tất cả chúng ta đều có xu hướng "Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại", đặc biệt là trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay. Trên Facebook mọi người thường trưng ra những bức ảnh về chuyến du lịch mới nhất, những bảng điểm trong mơ, thông báo về một cơ hội được thực tập ở một tập đoàn nổi tiếng mà bao người hằng ao ước,... Nhưng nếu chúng ta tới gần hơn thì có thể chúng ta sẽ thấy rằng mọi chuyện cũng không hoàn hảo đến mức như chúng ta đã tưởng.

Ví dụ: như Bob Belleville - Kỹ sư trưởng của Apple từ năm 1982 đến 1985 dưới thời Steve Jobs - đã phải ly hôn vì công việc quá khắc nghiệt, liệu bạn có muốn gia đình mình tan nát để đổi lại việc trở thành kỹ sư trưởng của apple hay không

Elon Musk hiện đang là người giàu nhất thế giới nhưng vào năm 2008 các công ty của ông đã trải qua một cuộc khủng hoảng lớn nên ông ấy đã phải thường xuyên làm việc hơn 16 tiếng và uống hơn 8 lon Diet Coke và vài cốc cà phê lớn một ngày để giữ mình tỉnh táo,ông ấy đã bật khóc khi kể về giai đoạn ấy trong 1 cuộc phỏng vấn, hiện nay thì ông ấy cũng thường làm việc khoảng hơn 13 tiếng một ngày và đã ly hôn ba lần. Bạn có muốn trả cái giá ấy để trở thành người giàu nhất thế giới hay không?

Có thể là người bạn cùng lớp môn calculus của bạn đúng là giỏi toán thật nhưng biết đâu anh ta lại vô cùng tệ trong khoản thể thao và suốt thời đi học luôn bị chế giễu và trêu chọc vì điều đó

2. So sánh với những người có cuộc sống kém may mắn hơn mình

Nhiều người tị nạn ở Syria, Nam Mỹ, Afghanistan đã phải rời bỏ quê hương vì chiến tranh và loạn lạc, không biết bao nhiêu người trong số họ đã phải bỏ mạng trên đường chạy trốn.

Khi nhìn hình ảnh người cha Syria bế đứa con gái đang ngủ đi bán bút bi dạo trong tuyệt vọng thì mới thấy chúng ta đã may mắn như thế nào khi được sinh ra trên một đất nước hòa bình, có một mái nhà để che mưa che nắng, không phải luôn thấp thỏm lo lắng xem liệu tí nữa mình có bị đạn pháo nã vào đầu khi đang ngủ hay không đã là một may mắn vô cùng lớn. Trong lúc chúng ta đang thảnh thơi ngồi xem phim, cào phím thì rất nhiều người ngoài kia đang phải suy nghĩ xem ngày mai con cái của họ có gì để ăn hay không, tối nay liệu họ có tìm được một nơi dừng chân đủ an toàn và ấm áp để ngủ hay không…

3. Ngưỡng mộ và ganh đua với những người giỏi hơn mình

Sự ghen tị đã ăn sâu bám rễ quá vững chắc trong tâm trí của chúng ta nên chúng ta không thể nào hoàn toàn loại bỏ nó được, giải pháp tốt nhất là học cách chuyển hóa nó thành nguồn động lực để cạnh tranh với những người giỏi hơn và trở nên tốt hơn.

Ví dụ như Warren Buffett luôn ngưỡng mộ những người thầy vĩ đại của mình, đồng thời ông cũng bày tỏ khao khát muốn trở nên vĩ đại và được ngưỡng mộ giống như họ. Cầu thủ bóng rổ Kobe Bryant thì lại vô cùng ngưỡng mộ Michael Jordan, anh luôn tìm mọi cách để học hỏi và sao chép kỹ thuật của Jordan đến mức một người tự phụ như Michael cũng phải thừa nhận người duy nhất có thể đấu ngang ngửa và có khả năng đánh bại ông là Kobe Bryant

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết trên? Hãy cho mình biết ý kiến của bạn dưới phần bình luận nhé!

Sống hết mình!

Post a Comment